vendredi 21 septembre 2012

Pagmamahal? [excerpt of BUS STOP]


Bakit ganon. Parang nahahati ang sarili ko tuwing kasama ko siya. Tila isang parte ng kaluluwa ko nawawala sa akin. Tila isang parte ng puso ko humihiwalay, at napupunta sa kanya. At parang nararamdaman ko din ang nararamdaman niya. Para akong sinasakop ng makapangyarihan nyang pagmamahal sa akin bilang isang kaibigan. Pagmamahal ? Yun na ba yun ? Hindi ko talaga matalakay ang ganitong feeling pero tuwing magkatabi kami, nakukumpleto namin ang isa't isa. At ito ang nararamdaman ko ngayon, na katabi ko siya. Hindi ko mapaliwanag ng mabuti pero ito talaga yun. Sa lalim ng pagiisip namin, nagparinig ng malakas ang humaharing tahimik sa paligid. Pagmamahal. Umiikot sa isipan ko ang salitang « pagmamahal ». Subalit kahit kailan ni hindi ko pa naramdaman ang ganitong bagay. Hindi ko talaga alam at hindi ko masasabi kung ano ito. Kadalasan tinatanong natin sa sarili, « What is Love ? ». Ano nga ba ito. Isang malalim na tanong na nangangailangan ng kasagutan. May pinagkaiba ba ang pagmamahal bilang magkaibigan at ang totoong pagmamahal ? Pwede ba itong pagsamahin ? Iisa lang ba 'to ? Iba iba ang pananaw ng bawat tao sa salitang « pagmamahal ». Iba ang paraan ng pagmamahalan nila Romeo at Juliet kaila Dingdong Dantes at Marian Rivera. Iba ang nangyaring pagmamahalan na napakasarap ng aking mga magulang, nung buhay pa ang aking ina, sa pagmamahalan ng mga magulang ni Rizza na hindi naman rin tumagal. Iba rin ang pagmamahal natin sa Poong Maykapal sa pagmamahal sa kapwa natin. At hindi rin pareho ang pagmamahal natin sa ibang tao at ang pagmamahal natin sa sarili. Ano nga ba ang tama at ano ang mali ? Tama ba ang nararamdaman ko para kay Rizza, o wala ito sa lugar ? Ito ba talaga ang pagmamahal ?

- Excerpt of Bus Stop

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire